Tìm hiểu về "Chiết khấu tiền tạm ứng" khi làm thanh toán khối lượng

nguyentheanh

Administrator
Staff member
Theo hướng dẫn của BTC Chiết khấu tiền tạm ứng là số tiền mà chủ đầu tư và nhà thầu thống nhất thu hồi một phần hay toàn bộ giá trị tạm ứng theo hợp đồng còn lại chưa thu hồi đến cuối kỳ trước theo điều khoản thanh toán của hợp đồng đã ký kết.

  • Diễn tả như trên khó hiểu quá? Tôi cố gắn diễn tả thế này cho dễ hiểu hơn. Khi hiểu bản chất bạn sẽ dễ dàng có các ứng xử với các tình huống:
(bài giảng tại lớp: Thanh Quyết toán sử dụng phần mềm Quyết toán GXD của Công ty Giá Xây Dựng.)

Khi bắt đầu thực hiện hợp đồng Chủ đầu tư tạm ứng tiền để nhà thầu thi công. Khi đó chưa có khối lượng, nhà thầu chưa làm được gì cho Chủ đầu tư (CĐT) cả, chưa có cháo múc nên đúng ra là tiền chưa trao. Nhưng do đặc điểm công trình xây dựng thường có giá trị rất lớn, thời gian thi công kéo dài, thường các nhà thầu không thể đủ tiền bỏ ra mà thi công nên CĐT phải cho tạm ứng, coi như khoản vay cho nhà thầu để có tiền huy động VL, NC, M để thi công công trình.

Khi nhà thầu bắt đầu làm ra sản phẩm (thi công có khối lượng), CĐT sẽ thanh toán cho khối lượng sản phẩm làm được, CĐT sẽ trả tiền cho sản phẩm (thanh toán khối lượng hoàn thành) và đòi lại khoản cho vay khi trước (chiết khấu tạm ứng). Nhưng không đòi hết ngay, vì nếu đòi hết ngay có thể nhà thầu lại không có tiền để thi công tiếp. Thường thì tính theo tỷ lệ xích (đường thẳng), sao cho khi nhà thầu đạt được 80% sản lượng thì sẽ CĐT sẽ "đòi nợ hết" thu hồi hết tạm ứng. Hành động thanh toán tiền cho khối lượng hoàn thành (trả tiền cho sản phẩm làm được) và đòi lại một phần tiền cho vay (tạm ứng) gọi là Chiết khấu tiền tạm ứng.

Diễn tả bằng chữ cũng chưa hiểu? Mời các bạn xem công thức bài tính do bạn Hai Huy Dao góp như này nhìn cho nó dễ.

1. Hợp đồng ký với chủ đầu tư con số là: A.
2. Tạm ứng theo hợp đồng (thường) là: 10%A.
3. Theo điều....khi nhà thầu làm được 80%A thì cđt sẽ thu hồi hết tiền tạm ứng.
4. Gọi x là tỷ lệ phần trăm chiết khấu tạm ứng các đợt.
5. Ta có công thức sau: 80%A.x = 10%.A vậy x=12,5%.
Số x này có thể thỏa thuận trong hợp đồng, có thể do CĐT quy định (người cho vay, chủ nợ được quyền quyết định mà, hơn nữa lại là A nữa). Nếu không có thỏa thuận thì tính tỷ lệ xích tương tự công thức tìm x như trên, trong đó 10% có thể là con số chạy. Với hợp đồng có giá trị hơn 20 tỷ thì thường là 10%, ít hơn thì 20%.

Các bạn vẫn khó hiểu? Đó là lý do vì sao tại khóa học Thanh Quyết toán GXD bạn dùng phần mềm Quyết toán GXD, thực hành với số liệu tính toán cụ thể, kích vào để xem công thức và được giảng viên có kinh nghiệm chỉ dẫn, phân tích. Như vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn, hiểu nhanh hơn và sâu hơn, tiết kiệm nhiều thời gian cuộc đời mày mò, dò dẫm.

chiet-khau-tien-tam-ung.jpg

Câu hỏi mời các bạn thảo luận: Thanh toán phần khối lượng công việc phát sinh có bị trừ chiết khấu không?

Khi tham gia khóa học đào tạo bài bản về Thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán hợp đồng, sử dụng phần mềm Quyết toán GXD. Được tính toán bằng số liệu cụ thể bạn sẽ hiểu ngay, rất dễ hiểu.

LH: Ms Thu An theo số 0985 099 938 để đăng ký khóa học gần nhất khai giảng ngày 18/12/2014 sắp tới. Được tặng 1 phần mềm Quyết toán GXD rất hay, bạn chưa thấy ở Việt Nam, các anh/chị học viên của GXD ứng dụng vào các dự án, công trình khen rất thích.
 
Top